HOẠT ĐỘNG STEAM KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Tên hoạt động: Khám phá giấy
Chủ đề: Nghề nghiệp
Giáo viên: Nguyễn Thị Kim Hoa
Lớp: Lá 4
Ngày dạy: 12/11/2024
- Mục đích
- Kiến thức
* Khoa học: Trẻ khám phá tên gọi, đặc điểm, tính chất, công dụng của một số loại giấy, nguyên liệu làm giấy và quy trình sản xuất giấy.
* Công nghệ: Trẻ biết sử dụng các công dụng cụ, dụng cụ trong quá trình trải nghiệm.
- Kỹ năng:
* Kỹ thuật: Trẻ biết các thao tác để thử nghiệm với giấy
* Thẩm mỹ: Trẻ tạo ra những sản phẩm đẹp từ giấy.
* Toán học: Biết sử dụng hình học, nêu được các thuật ngữ toán học to- nhỏ, dày- mỏng qua việc khám phá giấy
– Rèn kỹ năng quan sát, khám phá, đặt câu hỏi
– Rèn kỹ năng đặt câu hỏi, thuyết trình và phối hợp nhóm.
- Thái độ:
– Hứng thú, yêu thích hoạt động khám phá giấy
– Chăm chú tập trung, cố gắng thực hiện hoạt động
- Chuẩn bị:
Đồ dùng của cô
Hộp quà, khăn giấy, bông hoa
Nhạc, video phục vụ cho hoạt động
Đồ dùng của trẻ:
Các loại giấy, bìa cattoong, giấy màu, giấy trắng, giấy báo, giấy ăn
III. Tổ chức hoạt động:
* Ổn định- gây hứng thú:
– Hát vận động, thu hút trẻ lại gần
“Nào bạn ơi nhanh nhanh ra đây ta cùng chơi nhé
Nào bạn ơi nhanh nhanh ra đây ta cùng xem nhé
Xem trong chiếc túi có gì?
Có biết bao nhiêu thứ diệu kỳ.
Hãy đến đây, nhanh lên, nhanh lên hỡi bạn thân ơi.”
+ Trong túi quà cô có gì? (Bông hoa làm bằng giấy).
+ Bông hoa cô làm bằng gì?
+ Các con đã biết gì về giấy rồi? Có những loại giấy nào?
– Chúng mình có muốn biết thêm gì về giấy nữa không? Vậy chúng mình sẽ cùng nhau khám phá giấy nhé!
– Mời trẻ về các nhóm lựa chọn loại giấy trẻ thích.
* Khám phá về giấy:
– Trong trò chơi này các bạn sẽ cùng nhau khám phá các loại giấy này và giấy còn có những đặc điểm gì qua việc sử dụng chúng cùng với các dụng cụ cần thiết để làm ra thật nhiều sản phẩm từ giấy.
– Trẻ về 5 nhóm lựa chọn các dụng cụ sử dụng để khám phá đặc điểm của các loại giấy.( giấy vẽ, giấy ăn, giấy màu, giấy báo, giấy bìa catton, giấy gói hoa)
– Cô bao quát, gợi ý, khuyến khích trẻ thực hiện và đặt câu hỏi để trẻ khám phá
+ Con đang làm gì vậy?
+ Con dùng giấy để làm gì?
+ Vì sao con lại chọn loại giấy này?
* Chuyển hoạt động: Trẻ đọc bài ráp
“ Tờ giấy đẹp
Tờ giấy xinh
Giấy màu sắc
Giấy trắng tinh
Giấy rất cần
Trong nhiều việc
Nhớ tiết kiệm
Là bé ngoan”.
– Cô mời từng nhóm trẻ lên trình bày những sản phẩm làm được của đội mình.
– Cô gợi ý, khuyến khích trẻ trong quá trính trẻ trình bày:
+ Con thấy giấy có đặc điểm gì?
+ Có những loại giấy nào?
+ Từ giấy con có thể làm những sản phẩm gì?
* Giải thích- Khái quát:
– Xem video “ Quy trình sản xuất giấy trắng”
– Giải thích quy trình sản xuất giấy trắng: Gỗ được chở vào các nhà máy=> cắt nhỏ=> nghiền thành bột giấy => nấu lên, tẩy trắng => giấy => cắt nhỏ dễ sử dụng.
– Gợi hỏi trẻ về quy trình sản xuất giấy trắng
+ Ai là người làm ra giấy?
– Cô khái quát lại: Mỗi loại giấy có độ dày, mỏng, mềm hay cứng và độ thấm hút nước khác nhau, giấy ăn có tính thám hút nước tốt, mềm mịn nên được sử dụng để lau chùi, làm khô bề mặt bị ướt. Giấy trắng, giấy báo, giấy màu mỏng hơn nên dễ bị rách, khi sử dụng chúng mình phải như thế nào?
– Ngược lại giấy bìa catton thì dày và cứng thường dùng để làm gì vậy các con?
Giấy được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống chính vì vậy mà chúng mình cần phải sử dụng thật tiết kiệm bằng cách nào?
* Củng cố- áp dụng:
– Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Tạo hình từ giấy”
+ Cách chơi: Chia trẻ làm ba đội chơi, các đội thi đua chạy zích zắc qua chướng ngại vật lên lấy giấy loại vo lại tạo hình cái cây theo yêu cầu của cô.
+ Luật chơi: Mỗi bạn chỉ vo một tờ giấy
– Tổ chức cho trẻ chơi, nhận xét các đội.
– Hát cháu yêu cô cháu công nhân
– Kết thúc hoạt động