KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI VÒNG HUYỆN
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC
CHỦ ĐỀ: NGÀNH NGHỀ
ĐỀ TÀI: TRUYỆN “CHIẾC ẤM SÀNH NỞ HOA”
GIÁO VIÊN: HỒ THỊ DUNG
LỚP: LÁ 5
NGÀY DẠY: 12/11/2024
- Mục đích yêu cầu :
Trẻ biết tên câu chuyện “Ấm sành nở hoa”, hiểu được tên, nội dung, các nhân vật và ý nghĩa câu chuyện “Ấm sành nở hoa”. Biết một số ngành nghề trong xã hội: giáo viên, bộ đội, bác sĩ…..Biết trình tự, diễn biến và các tình huống trong câu chuyện. Biết nội dung câu chuyện nói về chiếc ấm sành bị đứt quai, tuy không thể dùng để đựng được nước, pha trà được nữa nhưng cuối cùng chiếc ấm sành đã trở thành một chậu hoa đẹp, giúp ích cho con người. Trẻ tham gia trả lời câu hỏi của cô: to, rõ, mạch lạc. Giáo dục trẻ biết trân trọng những đồ dùng do các thợ thủ công làm ra và biết tận dụng những đồ dùng hỏng làm thành những đồ dùng khác có ý nghĩa.
- Chuẩn bị :
- Đồ dùng cô:
+ Đồ dùng ảo thuật
+ Câu chuyện trên chiếc áo tạp dề.
+ Mô hình câu chuyện.
- Đồ dùng trẻ:
+ Tranh , các nhân vật trong câu chuyện
III. Tiến Hành:
- Tập trung, cho trẻ xem ảo thuật.
- Hôm nay cô sẽ mang đến cho các con một màn ảo thuật, các con đã sẵn sàng chưa!
- Cô thực hiện màn ảo thuật: Cho xuất hiện cái dĩa, chén, ấm nước. (bằng bìa cactong)
- Hỏi trẻ về hình ảnh của cái ấm:
+ Các con có biết cái ấm này do ai làm ra không nè? (Giới thiệu cho trẻ về nghề thủ công mỹ nghệ: là nghề tạo ra các sản phẩm bằng tay, sử dụng các kỹ thuật và công cụ truyền thống.)
+ Ngoài chiếc ấm sành ra thì các cô chú thủ công mỹ nghệ còn làm ra những đồ dùng gì nữa?
+ Vậy các con còn biết những ngành nghề gì nữa nè?
- Cô hỏi các con: Nếu như những đồ vật biết nói thì chúng sẽ nói gì?
- Ngày hôm nay cô giới thiệu cho các con một câu chuyện rất thú vị về bạn ấm sành đấy. Bạn ấm sành không chỉ biết nói mà còn biết nở hoa nữa đấy. Các con đã sẵn sàng đến với câu chuyện chưa nè!
- Cô kể lần 1 kết hợp tạp dề.
- Cô vừa kể cho các con nghe một câu chuyện rất hay và ý nghĩa.
- Tóm tắt nội dung truyện
- Câu chuyện nói về ai các con? Câu chuyện nói về một chiếc ấm sành bị sứt quai nằm lăn lóc ở bên lề đường. Có một đôi bướm vàng đang dáo dác tìm chỗ trú rét. Và bạn ấm sành đã cho đôi bườm trú rét. Mùa xuân đến, đôi bướm tạm biệt ấm sành và bay đi, còn lại 1 mình ấm sành rất buồn. Có một cô bé nhặt chiếc ấm sành sứt quai về rửa sạch, đổ đất đầy ấm trồng hoa và chiếc ấm sành trở thành một chậu hoa đẹp giúp ích cho con người.
- Để câu chuyện được hay hơn và giúp các con hiểu rõ hơn về nội dung câu chuyện bây giờ cô mời các con cùng nghe cô kể qua mô hình rối.
- Cô kể lần 2 + mô hình.
- Đàm thoại + Trích dẫn + giải thích từ khó: “ dáo dác”: có nghĩa là nhìn trước nhìn sau, nhìn xung quanh để tìm ai đó hoặc tìm một vật gì đó.
+ Mùa đông lạnh buốt, bên vệ đường có một chiếc ấm sành sứt quai nằm lăn lóc.
+ Có một đôi bướm vàng đang dáo dác tìm chỗ trú rét, từ “dáo dác” có nghĩa là gì vậy các con? (Giải thích từ khó)
+ Vậy khi đôi bướm đang dáo dác tìm chỗ trù rét thì ấm sành đã nói gì với đôi bạn bướm vàng? (À, khi đôi bướm vàng đang dáo dác tìm chỗ trù rét thì ấm sành rụt rè hỏi: Bướm vàng ơi bướm vàng, hãy bay vào lòng tôi đây này)
+ Mùa xuân đến bướm vàng cảm ơn ấm sành và bay đi, ấm sành cảm thấy như thế nào nhỉ? (Hu, hu! Sao chẳng có ai kết bạn với tôi? Sao chẳng có ai chơi với tôi thế này ?)
+ Cô bé đi qua thấy ấm sành và cô bé đã làm gì với chiếc ấm sành ? (cô bé đi qua nhặt chiếc ấm sành sứt quai mang về nhà. Cô rửa sạch và đổ đầy đất vào lòng ấm, rồi gieo vào đó vài hạt giống. Mấy hôm sau, bỗng có tiếng ấm sành hốt hoảng: Ối! ối! có ai đang cựa quậy trong lòng tôi thế này? Tôi đây, tôi đây ! Tôi là một cái cây con vừa nảy mầm đây!
+ Mầm cây lớn dần lên, xanh non mơn mởn. Rồi xuất hiện những nụ hoa. Và chẳng bao lâu sau, một bông hoa cựa mình rồi xoè cánh rực rỡ, toả hương thơm ngát. Bướm vàng bay đến reo to: Hoa đẹp quá, thơm quá ! Cảm ơn ấm sành nhé!
+ Và từ đó bạn ấm sành cảm thấy như thế nào nhỉ?
+ Bây giờ cô hỏi các con một câu khó hơn nhé: Nếu các con là cô bé, khí thấy chiếc ấm sành nằm ở vệ đường các con sẽ làm gì?
- Giáo dục trẻ: Qua câu chuyện cho chúng ta thấy những đồ dùng khi sử dụng đã bị hỏng chúng ta có thể sử dụng chúng cho những việc làm khác có ý nghĩa hơn. Vì vậy chúng ta phải biết luôn trân trọng, sử dụng có hiệu quả những đồ dùng được làm ra, khi những đồ dùng đã bị hỏng chúng ta có thể tận dụng chúng vào những công việc khác nhau trong cuộc sống.
- Chiếc ấm sành được các cô chú nghề công thủ công mỹ nghệ làm ra với công dụng đưng nước, pha trà, chiếc ấm sành khi bị hỏng, sứt quai còn được tận dụng để làm một chậu trồng nên những bông hoa thật đẹp, các con thấy chiếc ấm sành là đồ dùng có ích không?
- Qua câu chuyện cô vửa kể có bạn nào đặt tên cho câu chuyện này được không nhỉ?
- Vậy bây giờ thử xem trí thông minh của các con, cô có một trò chơi các con sẵn sàng chơi chưa?
- Muốn chơi được trò chơi này, cô muốn các con về 6 nhóm. (trẻ về nhóm)
- Nhiệm vụ của mỗi nhóm là sẽ cắt hình các nhân vật có trong câu chuyện và chạy qua các chướng ngại vật rồi dán vào bức tranh. Trong một đoạn nhạc nhóm nào hoàn thành nhanh và đúng các nhân vật trong câu chuyện là nhóm thắng cuộc.
- Trẻ chơi, cô bao quát
- Nhận xét các bức tranh và cô chọn một bức tranh đầy đủ các nhân vật hoặc tương đối và nhận xét, hỏi trẻ lại câu chuyện.
- Khen trẻ và kết thúc.