KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI HUYỆN NĂM 2024-2025

Tên file: hue-GIAO-AN-THI-GIAO-VIEN-GIOI-huyen-nui-lua-phun-trao-1.docx
Tải về

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC

HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC

Chủ đề: Thế giới động vật

Đề tài: Thí nghiệm núi lửa phun trào

Ngày dạy: 12/11/2024

Giáo  viên: Lê Thị Kim Huệ

 

  1. Mục đích yêu cầu

Trẻ nhận biết được hiện tượng núi lửa phun trào, thông qua quá trình làm thí nghiệm trẻ biết được màu thực phẩm sẽ bị hòa tan trong nước rửa chén và làm cho nước đổi màu, giấm ăn cho vào bột baking soda sẽ sủi bọt lên giống như núi lửa đang phun trào.

Trẻ có kĩ năng quan sát, phán đoán, suy luận. Sử dụng các dụng cụ, nguyên liệu để làm thí nghiệm, thực hành các kỹ thuật rót/nhỏ màu/ múc một cách khéo léo, kích thích tính tò mò và ham hiểu biết của trẻ.

Giáo dục trẻ không nên tự ý sử dụng giấm, bakingsoda, nước rửa chén,…khi chưa được sự đồng ý của người lớn. Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động nhóm lớp.

Mục đích yêu cầu trong ứng dụng Steam

  1. S – Science – Khoa học: Thí nghiệm giúp trẻ hiểu về sự phản ứng của các chất (giấm, nước rửa chén, baking soda) khi kết hợp lại với nhau tạo ra núi lửa phun trào.
  2. T – Technology – Công nghệ: ứng dụng xem powerpoint trình chiếu các hình ảnh trên máy tính.
  3. E – Engineering – Kỹ thuật: Khuyến khích trẻ thiết kế các cách khác nhau để tạo ra “Núi lửa phun trào” bằng các chất như: giấm, dầu ăn, màu.
  4. A – Art – Nghệ thuật: Kết hợp âm nhạc vận động “Điều kì diệu quanh ta”, tô màu, xé dán tạo ra mô hình núi.
  5. M – Math – Toán học: Đếm số từ 1-6.
  6. Chuẩn bị

* Đồ dùng của cô:

– Chai nhựa
– Bột Bakingsoda.
– Lọ màu thực phẩm
– Giấm.
– Nước rửa chén.

– Mô hình núi lửa, phễu, khay, muỗng. Khăn lau tay.

– Máy tính.

* Đồ dùng của trẻ :

– Chai nhựa
– Bột Bakingsoda.
– Lọ màu thực phẩm
– Giấm.
– Nước rửa chén.

– Mô hình núi lửa, phễu, khay, muỗng. Khăn lau tay.

– Máy tính.

III. Tiến hành hoạt động

  1. Hoạt động 1: E1 Gắn kết – Ổn định

Xin hân hoan chào mừng các bạn đến với  chương trình “Điều kì diệu quanh ta” của chúng ta ngày hôm nay! Đến dự chương trình của chúng ta ngày hôm nay rất vinh dự được đón tiếp các cô trong huyện Phú Giáo về thăm lớp mình. Chúng ta hãy dành một tràng pháo tay thật to để chào đón các cô nào.

Cô cho trẻ hát + vận động bài hát: “Điều kì diệu quanh ta”.

– Các con vừa được hát bài hát gì?

– Trong bài hát nói đến điều gì?

– Trong cuộc sống của chúng ta có muôn vàn những điều kì diệu và ngày hôm nay, cô cũng mang đến 1 điều kì diệu để tặng cho lớp mình. Bây giờ các con hãy cùng khám phá với cô về điều kỳ diệu đó nhé!

– Cho trẻ xem video về núi lửa phun trào.

+ Các con vừa xem đoạn video nói về hiện tượng gì?

+ Núi lửa đang như thế nào?

Đúng rồi núi lửa đang phun trào khi núi lửa hoạt động thì thải ra một lượng khói bụi rất lớn làm ô nhiễm môi trường.

Để môi trường sống quanh ta không xảy ra hiện tượng trên thì các con phải biết làm gì? (Trẻ nói theo hiểu biết của trẻ).

Giáo dục trẻ giữ gìn môi trường luôn sạch sẽ và trồng nhiều cây xanh cho môi trường xanh sạch đẹp.

  1. Hoạt động 2: E2: Khám pháThử nghiệm “Núi lửa phun trào”

+ Các con nhìn xem ở giờ hoạt động THNTH trước cô và các con đã làm được gì đây. (Cô và trẻ cùng tọa đàm về bức tranh trên máy tính). Để xem hôm nay chúng mình sẽ làm gì với những ngọn núi này các con cùng đến đây với cô nhé!.

Cô đọc bài thơ: “Đàn gà con” dẫn dắt trẻ đến bàn để dụng cụ thí nghiệm.

Cô cho trẻ đếm số mô hình núi lửa trẻ đã làm được. (Trẻ đếm).

“Tèn ten” các con nhìn xem cô còn có gì đây.

Cho trẻ xem và gọi tên các nguyên vật liệu để thực hiện thí nghiệm. Hỏi trẻ về tác dụng của từng loại nguyên vật liệu trong cuộc sống.

Với những mô hình núi lửa và các nguyên vật liệu này hôm nay cô sẽ cùng các con làm 1 thí nghiệm mang tên: Núi lửa phun trào.

Cô hướng dẫn trẻ cách làm.
– B1: Đầu tiên, cô sẽ dùng cái phễu bỏ lên miệng núi lửa và cho 6 muỗng bakingsoda vào.( Cho trẻ cùng đếm với cô)

– B2: Tiếp đến cô lấy màu thực phẩm nhỏ 4 giọt vào miệng núi lửa.

– B3: Cô cho nước rửa chén vào miệng núi lửa để tạo bọt sủi ra ngoài.

+ Các con nhìn xem núi lửa đã hoạt động chưa?

– À để cho núi lửa hoạt động, theo các con thì phải làm như thế nào?

Đúng rồi núi lửa hoạt động thì phải có dung nham phun trào.

Bây giờ cô sẽ đổ giấm vào xem núi lửa sẽ như thế nào nha.

-B4: Cô đổ giấm vào miệng núi lửa.

– Giấm có vị như thế nào? Có ai đã thử nếm giấm bao giờ chưa?
– À giấm có vị chua và giấm thường được sử dụng chế biến các món ăn đó các con.

  1. Hoạt động 3: E3: Giải thích – Chia sẻ

+ Các con thấy núi lửa bây giờ như thế nào?

– Giải thích: Khi cô đổ giấm vào mô hình đã có các nguyên vật liệu như bột baking soda, nước rửa chén, màu thực phẩm, lúc này bột baking soda và giấm có axit sẽ phản ứng với nhau và sủi lên và tạo thành núi lửa phun trào đấy.

+ Để làm núi lửa phun trào cô làm những bước nào?

Đúng rồi các con giỏi lắm vậy bây giờ cô sẽ cho các con về nhóm làm thí nghiệm núi lửa phun trào nha.

Cô dặn dò trẻ: Khi về nhóm các con hết sức cẩn thận tránh bị đổ, vỡ nhé! Và khi thực hiện xong các con phải nhớ để đồ dùng gọn gàng và lau tay sạch sẽ nha.

  • Cho trẻ về nhóm thực hành làm thí nghiệm “Núi lửa phun trào”. Vừa đi vừa đọc bài thơ “ Thỏ trắng”

– Cô gợi ý, hướng dẫn tổ chức cho 5 tổ thực hành thí nghiệm. Cô quan sát và hướng dẫn trẻ thực hiện thí nghiệm.

Cô nhận xét từng nhóm:

+ Con làm như thế nào?

+ Khi con cho giấm vào thì có hiện tượng gì xảy ra?

+ Núi lửa của nhóm con có màu gì?

  1. Hoạt động 4: E4 Củng cố – mở rộng:

Tập trung trẻ lại. Cô đàm thoại cùng trẻ:

+ Các con vừa làm thí nghiệm gì?

+ Các bước làm thí nghiệm như thế nào?

+ Khi đổ bakingsoda và nước giấm thì hiện tượng gì xảy ra?

+ Các con biết vì sao khi đổ bột bakingsoda vào nước giấm thì bọt phun trào không?

À vì giấm và bột baking soda kết hợp với nhau tạo thành phản ứng hóa học nên tạo thành bọt sủi lên và trào ra ngoài.

  1. Hoạt động 5: E5: Đánh giá

– Cho trẻ nhận xét đánh giá kết quả của mình, của các bạn.

– Cô nhận xét quá trình thực hiện thí nghiệm của trẻ.

Cô giáo dục trẻ: Các con nhớ đây chỉ là thí nghiệm để biết được núi lửa phun trào như thế nào. Và núi lửa phun trào rất nguy hiểm nếu có gặp các con hãy tránh thật xa nhé.

Nước rửa chén, giấm và bột baking soda là những nguyên liệu mà chúng mình rất hay gặp trong cuộc sống. Nhưng khi chẳng may các con uống phải giấm hay các con nghịch nước rửa chén hoặc baking soda sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe. Vì vậy các con tuyệt đối không được sử dụng khi chưa được sự cho phép của người lớn nhé!

  1. Hoạt động 6: Trò chơi “Thỏ về nhà”

Các con ơi, Núi lửa phun trào gây ảnh hưởng lớn đến mội trường tự nhiên và nguy hiểm đến con người và động vật. Vì vậy khi có núi lửa thì chúng ta phải chạy thật xa khu vực đó nhé. Bây giờ cô và các con sẽ vào vai những chú Thỏ chạy thật nhanh khi gặp núi lửa nhé.

+ Cách chơi: Những chú thỏ rủ nhau đi kiếm ăn, cô mở bài hát khi có tiếng núi lửa phun trào (cô phụ mở tiếng nổ của núi lửa trên máy tính) thì các chú Thỏ sẽ chạy thật nhanh về chuồng của mình.

+ Luật chơi: Chú Thỏ nào không chạy nhanh sẽ bị phạt nhảy lò cò.

– Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 lần.

– Nhận xét, tuyên dương trẻ sau mỗi lần chơi.