KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI HUYỆN NĂM 2024-2025

Tên file: Nguyen-Thi-Ngoc.-LQCV-La.doc
Tải về

KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI VÒNG HUYỆN

Chủ đề: Ngành nghề

Đề tài: u, ư (Tiết 1)

Lớp : Lá 2

Giáo viên : Nguyễn Thị Ngọc

Ngày dạy: 12/11/2024

 

  1. Mục đích – yêu cầu:

– Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái u, ư. Biết nhận xét về cấu tạo của chữ cái u, ư. Nhận biết biểu tượng u, ư với các kiểu chữ  in hoa, in thường, viết thường. Rèn luyện khả năng quan sát, so sánh, phân biệt đặc điểm giống và khác nhau giữa hai chữ cái u, ư, kỹ năng nhận biết âm trong tiếng. Giáo dục trẻ chú ý trong giờ học, tích cực tham gia hoạt động.

  1. Chuẩn bị:

– Hình ảnh minh họa, thẻ chữ cái.

III. Tiến trình:

* Ổn định:

Tập trung cho trẻ đọc vè nghề nghiệp:

Ve vẻ vè ve

Cùng đọc câu vè

Chăm sóc sức khoẻ

Đó là nghề y

Trật tự đường đi

Là nghề cảnh sát

Dạy học múa hát

Là nghề giáo viên

Liên lạc thường xuyên

Là nghề bưu điện

Làm nhiều việc thiện

Tập luyện tăng gia

Bảo vệ nước nhà

Là nghề bộ đội

+ Trong bài vè nhắc đến những nghề nào?

+ Đọc câu đố về nghề nông

+ Bác nông dân làm công việc gì? (trồng rau , quả, trồng lúa)…

– Cho cháu xem powerpoint có từ “Cấy lúa”, đọc từ “Cấy lúa”.

– Cho trẻ lên ghép từ “Cấy lúa”

+ Trong từ “Cấy lúa” có mấy tiếng?

+ Trong từ “Cấy lúa” có tất cả bao nhiêu chữ cái? Mời con lên chọn cho cô chữ cái đã học.

* Chữ u:

– Cô giới thiệu với trẻ chữ cái mới: Chữ u

– Cho trẻ đọc

+ Khi phát âm u miệng con như thế nào?

– Cô kết luận cách phát âm: khi đọc chữ cái u các con đưa phần môi ra phía trước, nâng cuống lưỡi bên trong lên đọc u.

– Cô cho trẻ phát âm: Cả lớp, tổ, cá nhân.

+ Chữ u gồm những nét gì?

– Cô kết luận cấu tạo chữ u: Chữ u gồm  một nét móc dưới bên trái kết hợp một nét sổ thẳng bên phải

+ Cô vừa giới thiệu với các con chữ u in thường.

– Cô giới thiệu với trẻ U in hoa, u viết thường.

– Cho trẻ phát âm lại.

* Trò chơi: “Chữ u ở đâu?”: Cho trẻ đi tìm chữ u, ư xung quanh lớp

* Chữ ư:

– Cho cháu xem powerpoint có từ “Cày bừa”, đọc từ “Cày bừa”.

+ Con có thể lên chọn chữ cái gần giống chữ u? (Chữ ư)

– Cho trẻ đọc

+ Khi phát âm ư miệng con như thế nào?

– Cô kết luận cách phát âm: khi đọc chữ cái ư các con đặt lưỡi ở phía sau miệng, gần như chạm vào vòm miệng mềm và giữ miệng hơi hé, đọc ư

– Cô cho trẻ phát âm: Cả lớp, tổ, cá nhân.

+ Chữ ư gồm những nét gì?

– Cô kết luận cấu tạo chữ ư: Chữ ư gồm  một nét móc dưới bên trái, một nét sổ thăng bên phải kết hợp một nét móc trên.

+ Cô vừa giới thiệu với các con chữ ư in thường.

– Cô giới thiệu với trẻ Ư in hoa, ư viết thường.

* So sánh u, ư:

+ Các con thấy ba chữ u, ư có gì giống nhau? Khác nhau ở điểm nào?

– Cô kết luận:

+ Giống: u, ư đều có một nét móc dưới bên trái và một nét sổ thẳng bên phải

+ Khác: Chữ ư: Có thêm một nét móc trên

* Trò chơi: Bé thi tài

– Cách chơi: Cô đọc các từ có chứa âm u, ư kèm hình ảnh trên màn hình, trẻ trả lời những tiếng nào có chứa âm u, ư

* Trò chơi: “Bác nông dân đa tài”

+ Bác nông dân ngoài cấy lúa còn làm những công việc gì?

+ Chúng ta cùng giúp bác nông dân đi câu cá nhé!

– Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi:

+ Cách chơi: Chia trẻ làm hai đội chơi, thi đua lên câu cá có chữ cái u, ư theo yêu cầu của cô

+ Luật chơi: Mỗi bạn chỉ câu một con, đội nào câu được nhiều cá có chữ cái u, ư là đội chiến thắng

– Tổ chức cho trẻ chơi, nhận xét từng đội chơi.

– Hát “Đi cấy”

– Kết thúc tiết học