KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP HUYỆN
HOẠT ĐỘNG STEAM LÀM QUEN VỚI TOÁN
Chủ đề: Ngành nghề
Đề tài: Nhận biết số lượng và chữ số 6
Giáo viên: Nguyễn Thị Thuỷ Thu
Lớp: Lá 1
Ngày dạy: 12/11/2024
- Mục đích yêu cầu:
– Kiến thức:
S- Sience – Khoa học:
Trẻ nhận biết cấu tạo chữ số 6, phát âm đúng chữ số 6, biết đếm đến 6, biết dùng số 6 để biểu tượng cho nhóm đồ dùng bất kỳ có số lượng 6.
T- Technology- Công nghệ:
Công cụ, thiết bị máy tính hỗ trợ trong quá trình hoạt động
M- Math- Toán học:
Nhận biết số lượng và chữ số 6
– Kỹ năng:
E- Engineering- Kỹ thuật:
Kỹ năng tạo sản phẩm về chữ số 6.
Rèn luyện và phát triển kỹ năng đếm, kỹ năng tạo nhóm đồ dùng có số lượng là 6.
A- Art- Nghệ thuật:
Trẻ nhận ra vẻ đẹp trong tạo hình số 6 mà bản thân mình và các bạn thực hiện.
– Giáo dục:
Trẻ tham gia hoạt động tích cực, trao đổi thảo luận nhóm, chơi hòa đồng.
- Chuẩn bị:
– Đồ dùng của cô: Kế hoạch hoạt động rõ ràng, không gian hoạt động an toàn, thoáng mát, máy tính, slide powerpoint. giá để sản phẩm.
– Đồ dùng của trẻ: các nguyên vật liệu, bảng tạo hình số 6, các loại rau củ theo chủ đề được trẻ cùng cô tô màu, cắt dán sẵn.
III. Tiến hành hoạt động:
* Ổn định- ôn số lượng 5:
– Chào mừng các bé đến với lớp học vui vẻ ngày hôm nay. Hôm nay cô có điều bất ngờ dành cho các con đấy!
+ Trò chơi: “Chiếc hộp kỳ diệu”
– Cách chơi: Cô tạo tình huống cho trẻ xem bên trong chiếc hộp kỳ diệu có đĩa trái cây số lượng 5
+ Con đếm xem có bao nhiêu trái? (5)
+ Số 5 tượng trưng cho nhóm số lượng mấy?
+ Con tìm xem xung quanh lớp mình ở đâu có chữ số 5? Ở đâu có đồ dùng số lượng là 5? (cho trẻ tìm và đọc)
+ Cho trẻ kết nhóm số lượng 5.
+ Nếu nhóm 5 bạn có thêm cô bước vào, con đoán xem là số lượng mấy?
+ Cô đố các con 6 đồ vật sẽ tương ứng chữ số mấy?
+ Để khám phá và hiểu hơn về số 6 chúng ta sẽ cùng nhau khám phá nhé!
* Khám phá số 6:
– Cho trẻ về nhóm tạo hình chữ số 6 bằng các nguyên liệu khác nhau.
– Cho trẻ lên trưng bày chữ số của nhóm mình.
– Cho trẻ lên trình bày về cấu tạo chữ số 6 theo khả năng.
* Nhận biết số lượng và chữ số 6:
+ Các con vừa tạo hình chữ số mấy?
+ Số 6 có cấu tạo như thế nào?
– Cô củng cố, cho trẻ đọc chữ số 6 theo nhóm, tổ, cá nhân.
+ Hằng ngày, con đã từng thấy số 6 ở đâu?
– Xuất hiện dãy số tự nhiên từ 1-6, Trẻ đếm.
– Mời trẻ lên tạo nhóm số lượng 6 bằng cách thêm 1, 2 đối tượng.
– Các con đã xuất sắc vượt qua được các thử thách của cô và phần thưởng cho các con chính là một chuyến đi thăm nông trại.
+ Các con nhìn thấy nông trại có gì?
+ Các loại rau củ của Bác nông dân đã đến ngày thu hoạch rồi, nhưng mấy hôm nay Bác đã bị bệnh có nhờ chúng ta thu hoạch dùm, các con cùng giúp Bác nhé.
* Củng cố, áp dụng:
– Cô chia trẻ thành 3 đội, khi cô bật nhạc lên, mỗi đội lần lượt đi zich zac trên chướng ngại vật lên thu hoạch rau củ theo yêu cầu của cô: Các nhóm thu hoạch cải trắng, lúa chín, trái bầu và mỗi rổ chỉ được 6 củ/quả tương ứng thẻ số 6.
+ Con đã chọn rau củ gì?
+ Con chọn bao nhiêu quả/ củ? Tương ứng với số mấy?
– Cô thấy các con rất giỏi, đã giúp Bác nông dân thu hoạch được rất nhiều rau củ cô có một bất ngờ giành tặng các con. Chúng ta cùng về lớp xem đó là quà gì (Bút chì, bút màu).
+ Con nghĩ mình sẽ lam gì với món quà này?
* Luyện tập sách:
– Cô giới thiệu bài tập trong sách cho trẻ về bàn thực hiện. Cô bao quát, nhận xét một số bài tập.
+ Hôm nay chúng ta học số lượng mấy?
+ Số lượng 6 tương ứng chữ số nào?
– Hát “đi cấy” kết thúc hoạt động