KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2024-2025

Tên file: ke-hoach-GVG-huyen-LQVT-2024-le-phuong-sua.doc
Tải về

KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP HUYỆN

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN

Chủ đề: Thế giới động vật

Đề tài: Số lượng 4

Giáo viên: Lê Thị Phương

Lớp: Chồi 5

Ngày dạy: 12/11/2024

  1. Mục đích yêu cầu:

– Trẻ biết đếm đến 4, tạo nhóm có số lượng là 4, nhận biết chữ số 4 và các nhóm đối tượng trong phạm vi 4.

– Rèn luyện và phát triển kỹ năng đếm, tạo nhóm cho trẻ, kỹ năng hợp tác trong nhóm bạn.

– Trẻ tham gia hoạt động tích cực, chơi hòa đồng.

  1. Chuẩn bị:

– Mô hình trang trại: gà, bò, heo, vịt, nhà, cây xanh

– Máy tính, nhạc.

– Đồ chơi trong lớp: rổ, chướng ngại vật.

– Sách, viết chì, viết màu, bàn, ghế.

III. Tiến hành hoạt động:

– Chào mừng các bé đến với Hội thi “Ai thông minh hơn học sinh lớp Chồi” ngày hôm nay.

– Ngày hôm nay có các cô là hiệu trưởng, hiệu phó các trường đến tham gia với lớp mình các con hãy vỗ tay chào đón các cô nhé!

– Hội thi hôm nay sẽ gồm 4 phần thi

+ Phần 1: Nhanh tay, lẹ mắt

+ Phần 2: Chung sức

+ Phần 3: Vượt chướng ngại vật

+ Phần 4: Về đích

– Các con đã sẵn sàng tham gia hội thi “Ai thông minh hơn học sinh lớp Chồi” chưa nào? (Nhảy bài Chicken dance).

* Phần 1: Trò chơi “Nhanh tay lẹ mắt”

– Cách chơi: Khi nghe tiếng chuông báo thì nhanh chóng nhìn lên màn hình, màn hình xuất hiện số nào thì cô mời bất kỳ 2 bạn đại diện lấy các món đồ dùng xung quanh lớp đúng với số lượng trên màn hình. Ai nhanh tay, lẹ mắt hơn sẽ là người chiến thắng.

– Cho trẻ chơi

+ Các con vừa tạo nhóm có số lượng là bao nhiêu? (3)

+ Ba đồ chơi sẽ tương ứng số mấy?

+ Cô sẽ tặng thêm vào rổ màu đỏ một thêm 1 món đồ chơi vậy bây giờ rổ màu đỏ có bao nhiêu đồ chơi? (4)

+ Con có nhận xét gì về số đồ chơi ở rổ màu đỏ và đồ chơi rổ màu xanh? (Rổ màu đỏ có 4 món đồ chơi, rổ màu xanh có 3 món đồ chơi)

+ Làm thế nào để số đồ chơi ở hai rổ bằng nhau?

+ Cô thấy các con có rất nhiều cách, cô sẽ thử bằng cách mời 1 bạn lấy thêm vào rổ màu xanh một món đồ chơi nữa. Bây giờ các con cùng cô đếm xem số lượng đồ chơi ở rổ xanh có gì thay đổi?

+ Cả hai bây giờ đã bằng nhau và bằng 4. Cô đố các con 4 đồ vật sẽ tương ứng chữ số mấy?

– Để khám phá và hiểu hơn về số 4 chúng ta sẽ chơi tiếp một phần thi

* Phần thi “Chung sức”

– Cách chơi: các con sẽ tự chọn về 5 nhóm và tạo hình chữ số 4 bằng các nguyên liệu khác nhau. Sau thời gian 3 phút nhóm nào xong trước sẽ chiến thắng.

– Cho trẻ chơi.

– Báo hết giờ.

– Đây là số mấy? (Số 4) Số 4 có cấu tạo thế nào?

– Cô giới thiệu cấu tạo số 4: Số 4 gồm 1 nét xiên trái, nối với 1 nét ngang và 1 nét thẳng đứng.

– Cô cho trẻ đọc chữ số 4 theo nhóm, tổ, cá nhân.

– Các con đã xuất sắc vượt qua được các thử thách 2 phần thi và phần thi tiếp theo sẽ là phần thi “Vượt chướng ngại vật”  để tham gia phần thi này chúng ta cùng đến nông trại vui vẻ nhé. Trên đường đi phải đi qua các chướng ngại vật, các con nhớ đi cẩn thận.

+ Các con nhìn thấy nông trại có gì? (Con gà, con vịt, con heo, con bò)

+ Đã đến ngày Bác nông dân xuất chuồng các con vật nuôi, nhưng mấy hôm nay Bác đã bị sốt có nhờ chúng ta cùng bắt các con vật để đi bán, các con cùng giúp Bác nhé.

* Phần thi: “Vượt chướng ngại vật”

– Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3 đội, khi cô bật nhạc lên, mỗi đội lần lượt đi trên các chướng ngại vật, lên bắt con vật nuôi theo yêu cầu của cô: Đội 1 cùng bắt con gà; Đội 2 cùng bắt con vịt; Đội 3 cùng bắt con heo và mỗi rổ của mỗi bạn chỉ được bắt 4 con tương ứng thẻ số 4 ở mỗi chuồng. Khi chọn xong các con chạy nhanh về cuối hàng bạn thứ 2 sẽ tiếp tục lên chọn số lượng tương ứng.

– Luật chơi: trẻ chọn đúng số lượng với thẻ số, mỗi lần chỉ 1 trẻ lên chọn.

– Cho trẻ chơi.

– Bây giờ, cô và các bạn cùng kiểm tra số lượng con vật ở mỗi rổ. Nhận xét.

– Cô thấy các con rất giỏi, đã giúp Bác nông dân bắt các con vật nuôi được rất nhiều. Và tiếp theo phần thi cuối cùng là phần thi “Về đích”

* Phần thi: “Về đích”

– Cô giới thiệu bài tập trong sách cho trẻ về bàn thực hiện. Cô bao quát, nhận xét một số bài tập.

– Cho trẻ thực hành, cô bao quát.

+ Hôm nay chúng ta học số lượng mấy?

+ Số lượng 4 tương ứng chữ số nào?

– Hội thi “Ai thông minh hơn học sinh lớp Chồi” đã khép lại xin mời các thí sinh nhỏ cùng theo cô.

– Chơi trò chơi “Ngón tay nhúc nhích”

– Kết thúc