KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI VÒNG HUYỆN
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI ĐÔNG VẬT
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC
ĐỀ TÀI: CHUYỆN CÁO THỎ VÀ GÀ TRỐNG
Giáo Viên: Hàn Thị Phương
Ngày dạy : 12/11/2024
1/ Mục đích yêu cầu:
Trẻ biết tên Chuyện “Cáo thỏ và gà trống”, biết tên các nhân vật trong chuyện như (cáo, thỏ, gà trống,chú chó, bác gấu). Trẻ hiểu được nội dung chuyện, cung cấp từ khó và mở rộng vốn từ cho trẻ: “Chiếm đoạt”. Rèn luyện khả năng chú ý, quan sát chuyện qua powerpoint, rối và biết trả lời câu hỏi cô, to, rõ ràng, biết lắng nghe cô kể chuyện. Giáo dục trẻ biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, chăm sóc vật nuôi.
2/ Chuẩn bị:
Đối với cô:
– Trang phục gọn gàng.
– Nhạc có các bài hát, kế hoạch giáo dục.
– Hình ảnh powerpoint minh họa nội dung câu chuyện.
– Máy vi tính, máy chiếu
– Mô hình sân khấu rối, rối các con vật.
– Tranh nội dung câu chuyện.
– Chướng ngại vật chơi trò chơi.
Đối với trẻ:
– Tâm thế thoải mái, trang phục gọn gàng.
– Chỗ ngồi thay đổi theo tiến trình hoạt động trong tiết dạy
3/ Tiến trình hoạt động:
Hoạt động 1: Gây hứng thú “Vận động Chiken Dance”
Cô đọc câu đố :
Nghe vẻ nghe ve nghe vè câu đố
Con gì mào đỏ lông mượt như tơ
Sáng sớm tinh mơ gọi người thức dậy
Đố là con gì?
Chú gà đã dùng tiếng gì để gọi mọi người thức dậy vậy các con
Gà là động vật nuôi ở đâu?
Giáo dục trẻ: Các con phải như thế nào với vật nuôi trong nhà.
Ah cô cũng có câu chuyện cũng nhắc đến 1 chú gà trống rất là oai phong. Vậy hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe câu truyện có liên quan đến chú gà trống nha!
Câu chuyện có tên là: “Cáo thỏ và gà trống”
Hoạt động 2: “Kể chuyện và đàm thoại”
Cô kể lần 1+ Powerpoint
Cô tóm tắt chuyện: Nội dung câu chuyện nói về nhà thỏ làm bằng gỗ, nhà cáo thì làm bằng băng. Khi mùa xuân đến nhà cáo tan ra thành nước cáo xin sang nhà thỏ ở nhờ và tìm cách chiếm đoạt luôn nhà của thỏ rồi đuổi thỏ ra khỏi nhà. Chú chó và bác gấu đã giúp thỏ đuổi cáo ra khỏi nhà nhưng không đuổi được vì nhút nhát. Còn gà trống thông minh, dũng cảm hơn nên đã đuổi được cáo và trả lại nhà cho thỏ.
Giảng từ khó:
Chiếm đoạt: Muốn lấy thứ gì đó của người khác đem về cho mình.
Các con có bao giờ được đi đến nhà thiếu nhi xem diễn rối chưa?
Cô tạo tình huống: Hôm qua bên nhà thiếu nhi có mời cô và các con đến nhà thiếu nhi xem chương trình diễn rối. Vậy bây giờ cô cùng các con đi xem nhé. Mà khi đến đó xem các con phải giữ trật tự thì các cô chú trong nhà thiếu nhi mới cho mình xem diễn rối.
Đọc thơ: “ Đàn gà con” di chuyển đến khung rối.
Cô kể lần 2+ kết hợp rối.
* Đàm Thoại:
– Các con vừa xem các cô chú diễn rối có hay không? Vỡ rối vừa diễn có tên là gì?
– Trong câu chuyện vừa rồi có những những nhân vật nào?
– Ngôi nhà của cáo và thỏ được làm bằng gì?
– Mùa xuân đến thì điều gì xảy ra với nhà của cáo?
– Vậy cáo đã làm gì khi không có nhà để ở?
– Những ai đã giúp đỡ thỏ nhưng không lấy được nhà? Vì sao?
– Cuối cùng thì ai đã đòi lại được nhà cho thỏ?
– Qua câu chuyện các con học được điều gì?
– Giáo dục trẻ: Qua câu chuyện này các con hãy nhớ luôn tự tin, không sợ hãi và biết tự bảo vệ mình khi gặp người xấu. Luôn yêu thương mọi người xung quanh, dũng cảm biết giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn. Biết yêu thương đoàn kết giúp đỡ bạn bè nhé.
Hoạt động 3: Trò chơi “Thi xem đội nào nhanh”
Cô thấy lớp mình hôm nay ngồi xem các cô chú bên nhà thiếu nhi diễn rối rất ngoan nên bây giờ cô sẽ thưởng cho các con 1 trò chơi : “Thi xem đội nào nhanh”
Cho trẻ về lớp cô nói luật chơi và cách chơi
Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đội, khi nghe tiếng nhạc, bạn đầu tiên của 3 đội sẻ chạy trên các chướng ngại vật sau đó lấy 1 viên gạch xây hàng rào nhà thỏ rồi chạy về cuối hàng, cứ như vậy tiếp tục cho các bạn còn lại đến khi nào hết nhạc đội nào xây xong hàng rào cho nhà thỏ thì đội đó thắng cuộc.
Luật chơi: Thời gian được tính bằng 1 bản nhạc, khi bản nhạc kết thúc đội nào xây xong hàng rào cho nhà Thỏ thì đội đó sẽ thắng cuộc.
Cô nhận xét.
Vận động : “Gà gáy le te”
Kết thúc: Cô trẻ đi vệ sinh, uống nước.