Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người. Không chỉ vậy, giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc… sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng.
Do đặc điểm của lứa tuổi mầm non nên khi giáo dục, dạy học cho trẻ, giáo viên cần tiến hành theo phương châm “Chơi mà học-Học bằng chơi” theo tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm và âm nhạc đa văn hoá.
Việc vận dụng vào hoạt động âm nhạc ở lớp học cho trẻ, cô giáo đã lựa chọn đa dạng các hình thức, các bài hát, bài nhạc để trẻ được tiếp xúc với sự “đa dạng văn hóa” gắn với thực tiển cuốc sống của trẻ.
Khi tổ chức cô linh hoạt cho trẻ vận động đan xen hình thức hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, hoạt động tập thể để tạo cơ hội cho trẻ phát triển văn hóa cá nhân và các kỹ năng hợp tác, chia sẽ…
Sau đây là hoạt động âm nhạc của lớp 4-5 tuổi Chồi 4 trường mầm non Phước Vĩnh: