- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục để thực hiện trong năm học 2024-2025 nhằm đưa ra các giải pháp phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.
- Kế hoạch phải cụ thể, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương.
- Xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại năm trước, đồng thời triển khai các biện pháp nhằm duy trì, phát huy các điểm mạnh của nhà trường.
- Trên cơ sở kết quả đã đạt được sau đánh giá ngoài xây dựng kế hoạch trong năm học 2024-2025 nhằm đưa ra các giải pháp nhằm phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và các hoạt động của nhà trường.
- Năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo tiếp tục chỉ đạo củng cố hồ sơ, CSVC, chất lượng các tiêu chuẩn, rà soát theo quy trình và tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thực hiện đúng tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trong thực hiện kế hoạch, các biện pháp cải tiến và đảm bảo chất lượng giáo dục.
- Đảm bảo lưu trữ đầy đủ hồ sơ, sổ sách trong thực hiện. Hồ sơ phải đảm bảo tính pháp lý và đáp ứng được yêu cầu kiểm định chất lượng giáo dục.
- CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
- Báo cáo tự đánh giá của Trường Mầm non Phước Vĩnh.
Quyết định Hội đồng tự đánh giá chất lượng giáo dục.
Các phiếu đánh giá tiêu chí
Các thông tin, minh chứng.
- Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn hiện hành
Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non;
Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT ngày 10 tháng 12 năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT, Thông tư số 18/TT-BGDĐT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng BGDĐT;
Công văn số 5942/BGDĐT-QLCL ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài trường mầm non;
Quyết định 1853/QĐ-SGDĐT ngày 22/12/2021 của Sở GDĐT Bình Dương về việc công nhận Trường MN Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ III;
Quyết định 3250/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh Bình Dương về việc công nhận Trường MN Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2.
- Kết quả thực hiện cải tiến chất lượng của nhà trường đã đạt được trong năm học 2023 -2024
Hàng năm, nhà trường đã thực hiện hiệu quả công tác tổ chức rà soát từng tiêu chí trong các tiêu chuẩn nhất là các tiêu chí chưa đạt yêu cầu, tập trung vào các biện pháp cải tiến chất lượng theo báo cáo tự đánh giá đề ra.
Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện biện pháp cải tiến chất lượng đã đề ra; phân công cán bộ, giáo viên thực hiện từng biện pháp.
Thực hiện tốt công tác tham mưu với Cấp ủy; chính quyền địa phương; Ủy ban nhân dân; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Cha mẹ học sinh nhà trường để củng cố, tăng cường cơ sở vật chất.
Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp để cải tiến nâng cao chất lượng.
Đối chiếu với biện pháp đã đề ra trong báo cáo Tự đánh giá để kiểm chứng kết quả so với Bộ tiêu chuẩn quy định.
Tiêu chuẩn, tiêu chí | Kết quả | |||
Không đạt | Đạt | |||
Mức 1 | Mức 2 | Mức 3 | ||
Tiêu chuẩn 1 | ||||
Tiêu chí 1.1 | x | x | x | |
Tiêu chí 1.2 | x | x | * | |
Tiêu chí 1.3 | x | x | x | |
Tiêu chí 1.4 | x | x | x | |
Tiêu chí 1.5 | x | x | x | |
Tiêu chí 1.6 | x | x | x | |
Tiêu chí 1.7 | x | x | * | |
Tiêu chí 1.8 | x | x | * | |
Tiêu chí 1.9 | x | x | * | |
Tiêu chí 1.10 | x | x | * | |
Tiêu chuẩn 2 | ||||
Tiêu chí 2.1 | x | x | x | |
Tiêu chí 2.2 | x | x | x | |
Tiêu chí 2.3 | x | x | x | |
Tiêu chuẩn 3 | ||||
Tiêu chí 3.1 | x | x | x | |
Tiêu chí 3.2 | x | x | x | |
Tiêu chí 3.3 | x | x | x | |
Tiêu chí 3. 4 | x | x | x | |
Tiêu chí 3.5 | x | x | x | |
Tiêu chí 3.6 | x | x | * | |
Tiêu chuẩn 4 | ||||
Tiêu chí 4.1… | x | x | x | |
Tiêu chí 4.2 | x | x | x | |
Tiêu chuẩn 5 | ||||
Tiêu chí 5.1 | x | x | x | |
Tiêu chí 5.2 | x | x | x | |
Tiêu chí 5.3 | x | x | x | |
Tiêu chí 5.4 | x | x | x | |
Tổng hợp chung |
- Chủ trương, định hướng, giải pháp trọng tâm của địa phương, ngành và nhà trường
Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cải tiến chất lượng đảm bảo chất lượng và tránh bệnh thành tích, phấn đấu năm học 2024-2025 thực hiện đạt yêu cầu, đúng tiến độ về thời gian đã nêu ra trong báo cáo Tự đánh giá. Thực hiện các biện pháp cải tiến phù hợp để nâng cao chất lượng dạy và học.
Tăng cường nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về kiểm định chất lượng trường mầm non và việc thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục sau đánh giá ngoài để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao hiểu biết về kiểm định chất lượng giáo dục và thực hiện biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục của trường mầm non sau đánh giá.
Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chuyên môn, các đoàn thể trong việc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng đã được xây dựng trong báo cáo tự đánh giá, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để nâng cao nhận thức cho cha mẹ học sinh trong trường về việc KĐCLGD và nhất là thực hiện biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục sau đánh giá ngoài.
Tổ chức sơ kết, đánh giá, kết quả thực hiện biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục so với kết quả kiểm định chất lượng giáo dục đã đạt được, tạo điều kiện cho xã hội và cộng đồng biết và tham gia giám sát chất lượng giáo dục của nhà trường.
Báo cáo, đánh giá, kết quả thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục so với kế hoạch cải tiến đã xây dựng đánh giá chất lượng cải tiến ra sao để tiếp tục đưa ra các biện pháp cải tiến phù hợp và đạt hiệu quả nhất.
Hoàn thiện báo cáo tự đánh giá và công bố trước Hội đồng tự đánh giá của nhà trường.
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
TT | Tiêu chuẩn, tiêu chí | Kết quả cần đạt (so với hiện trạng) | Công việc/giải pháp cần thực hiện | Chủ trì và phối hợp thực hiện | Thời gian thực hiện và hoàn thành | Dự kiến kinh phí | Điều kiện hỗ trợ khác | Ghi chú |
MỨC 1, 2, 3 | ||||||||
1 |
Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường |
|||||||
Tiêu chí 1.5:
Tuyển sinh, tổ chức nhóm trẻ và lớp mẫu giáo
|
Thực hiện tuyển sinh theo nhu cầu biên chế năm học đã được cấp thẩm quyền phê duyện và đáp ứng yêu cầu phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi | XD kế hoạch tuyển sinh, phối với với địa phương, các ban ngành tuyên truyền vận động trẻ em trong độ tuổi ra lớp đạt chỉ tiêu | BGH, GV, Ban ngành đoàn thể trên địa bàn | Năm học 2024-2025 | 3-5 triệu | KH tuyển sinh
Băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền… |
||
2 | Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên | |||||||
Tiêu chí 2.3: Đối với nhân viên
|
Nhân viên kế toán kiêm nhiệm văn thư
|
– Tham mưu các cấp lãnh đạo tạo điều kiện cho nhân viên kiêm nhiệm công tác văn thư tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ văn thư.
|
BGH, kế toán, | Từ năm học 2022 đến 2024 | 7-10tr | Tài liệu chuyên môn | ||
3 | Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học | |||||||
Tiêu chí 3.2 Khối phòng nhóm trẻ, lớp MG và khối phòng phục vụ học tập | Mua bổ sung dụng cụ âm nhạc và trang phục | Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch tham mua sắm kịp thời |
HT, kế toán |
Năm học 2024-2025 | 30-40tr triệu/năm | |||
Tiêu chí 3.3 Khối phòng hành chính quản trị | Máy chiếu, máy photocppy cấp đã lâu hư hỏng | Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch tham mưu cấp có thấm quyền dự toán nguồn mua sắm tập trung |
HT, KT |
Năm học 2024-2025 | 70-80 triệu/năm | |||
4 | Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội | |||||||
Tiêu chí 4.2: Công tác tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức, cá nhân của nhà trường
|
Công tác xã hội hóa các hoạt động ngày hội, ngày lễ, hoạt động trãi nghiệm đạt hiệu quả chưa cao
|
Nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch phối hợp với địa phương, ban ngành đoàn thể phối hợp các hoạt động tổ chức Lễ hội gắn với việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em, phối hợp với địa phương ban ngành, đoàn thể, cha mẹ học sinh trong công tác XHHGD các hoạt động ngày hội, ngày lễ… | CMHS, BGH, GV, nhân viên | Từ năm học 2024 đến 2025 | 30-40tr/năm | |||
5 | Tiêu chuẩn 5: Hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục | |||||||
Tiêu chí 5.2: Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ | Giáo viên giáo viên còn lúng túng, chưa sáng tạo về đề tài, hình thức tổ chức, (nội dung hoạt động mới) phù hợp với chủ đề | -Hiệu trưởng tiếp tục chỉ đạo phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn bồi dưỡng, dự giờ đồng nghiệp, rút kinh nghiệm, quan tâm duyệt kế hoạch, giáo án cho giáo viên để thực hiện tốt việc phát triển Chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra và đáp ứng khả năng và nhu cầu của trẻ, phù hợp với công nghệ thông tin chuyển đổi số | BGH, tổ trưởng CM, Giáo viên | Năm học 2024-2025 | 10-20 tr/năm | Tài liệu chuyên môn |
- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Hiệu trưởng – Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá
- Rà soát các tiêu chuẩn, tiêu chí để xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng Giáo dục trong năm học, triển khai tới toàn thể CB-GV-NV nhà trường trường.
- Tham mưu với các cấp lãnh đạo, phối hợp với ban đại diện cha mẹ trẻ, các ban, ngành đoàn thể để thực hiện kế hoạch.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng CB-GV-NV, kiểm tra, giám sát từng nhiệm vụ của người thực hiện.
- Các thành viên của Hội đồng tự đánh giá
– Các thành viên của Hội đồng tự đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường triển khai hoạt động tự đánh giá và tư vấn cho Hiệu trưởng các biện pháp duy trì, nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường;
– Lập kế hoạch tự đánh giá; thu thập, xử lý và phân tích các minh chứng; cập nhật, mã hóa, các thông tin, minh chứng; viết báo cáo tự đánh giá; bổ sung, hoàn thiện báo cáo tự đánh giá khi cơ quan quản lý trực tiếp yêu cầu; công bố báo cáo tự đánh giá; lưu trữ cơ sở dữ liệu về tự đánh giá của nhà trường;
- Tổ Giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng (báo cáo định kỳ và kiến nghị dựa trên kết quả giám sát).
– Giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng của nhà trường theo đúng tiến độ.
– Thực hiện báo cáo định kỳ đúng tiến độ và kiến nghị dựa trên kết quả giám sát.
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường
– Thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo yêu cầu của Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá và các thành viên Hội đồng tự đánh giá.
– Tham gia giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng của nhà trường theo đúng tiến độ./.
Trên đây là Kế hoạch cải tiên chất lượng năm học 2024-2025 của trường MN Phước Vĩnh, đề nghị các bộ phận Hội đồng KĐCLGD, các bộ phân chuyên môn, đoàn thể căn cứ kế hoạch thực hiện đúng tiến độ. Trong quá trình thực hiên nếu có khó khăn xin ý kiến đề xuất Chủ tịch Hội đồng KĐCLGD để cùng thống nhất, thực hiện.
Nơi nhận:
– Sở/Phòng GDĐT (để b/c); – Lưu VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Phạm Thị Yến Nhung
|