KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2024-2025

Tên file: GDAN_nge-nghiep-hang.doc
Tải về

KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC

TIẾP CẬN ĐA VĂN HOÁ

Chủ đề: Ngành nghề

Đề tài: NDTT: Vận động múa minh hoạ “Đi cấy” – Dân ca thanh hoá

NDKH: Nghe hát “Đưa cơm cho mẹ đi cày”– St Hàn Ngọc Bích

TCAN: Vòng Tròn tiết tấu

Lớp: Lá 3

Giáo viên: Thượng Thị Thu Hằng

Ngày dạy: 12/11/2024

 

  1. Mục đích – yêu cầu:

– Trẻ thuộc lời bài hát “Đi cấy”, biết bài hát thuộc thể loại dân ca thanh hoá, hiểu ý nghĩa bài hát nói về những cô bác nông dân trong vụ mùa cấy lúa, tuy vất vả nhưng vẫn yêu cuộc sống, yêu ca hát, yêu việc làm. Rèn trẻ biết sử dụng các động tác múa minh hoạ để thể hiện bài hát theo cảm xúc của mình. Rèn luyện kĩ năng hát đúng nhịp, trẻ nghe và cảm nhận giai điệu nhạ nhàng tình cảm qua bài hát “Đưa cơm cho mẹ đi dày”, thể hiện tình cảm qua cử chỉ, ánh mắt, điệu bộ. Rèn khả năng vận động theo tiết tấu với bản nhạc không lời qua trò chơi. Giáo dục trẻ có thái độ yêu thương, trân trọng những cô bác nông dân đang đang hăng say làm việc.

  1. Chuẩn bị:

– Sân khấu

– Trang phục múa

– Nhạc cho trẻ hát, nghe hát

III. Hướng dẫn:

* Ổn định, giới thiệu bài hát:

– Cô tổ chức cho trẻ chơi “Nếu bạn cảm thấy vui”.

+ Khi con vui con thường làm gì?

+ Để bản thân luôn vui vẻ, hạnh phúc thì mình làm sao?

+ Có bài hát về các cô bác nông dân tuy làm việc vất vả nhưng vẫn luôn vui tươi, con biết là bài hát gì không?

+ Vậy các con cùng hát với nhau xem có đúng bài “Đi cấy” không nhé!

* Vận động múa minh hoạ “Đi cấy”

– Tổ chức cho cả lớp hát + kết hợp nhạc

+ Các con vừa hát bài gì? Bài hát nói về điều gì?

+ Bài hát đi cấy thuộc dòng nhạc gì?

+ Các con có cảm nhận như thế nào về giai điệu bài hát?

– Cô khái quát: Bài hát “Đi cấy” nằm trong tổ khúc múa đèn của dân ca Thanh Hoá, với giai điệu vui tươi trong sáng nói về những cô bác nông dân trong vụ mùa cấy lúa, tuy vất vả nhưng vẫn yêu cuộc sống, yêu ca hát, yêu việc làm.

– Giáo dục trẻ biết yêu thương những cô bác nông dân.

+ Hôm nay các con mặc trang phục rất đẹp, con gọi tên trang phục của mình là gì?

+ Có trang phục đẹp và để bài hát “Đi cấy” thêm vui tươi, các con có ý tưởng nào cho bài hát này?

+ Cô thấy các con có nhiều ý tưởng để làm cho bài hát hay hơn, cô thấy vận động múa minh hoạ bài hát cũng rất thú vị vậy chúng ta hãy cùng múa hát bài “Đi cấy” thật hay nhé!

– Lần 1: Cả lớp cùng thực hiện + nhạc

– Lần 2: Cô sửa sai các động tác theo lời bài hát

– Tổ chức cho cả lớp thực hiện cùng cô 1-2 lần

+ Các con múa hát rất giỏi, bây giờ chúng ta sẽ cùng thi đua với nhau nhé. Cô mời các con nhẹ nhàng về chỗ ngồi của mình.

– Tổ chức cho trẻ lên biểu diễn theo hình thức tổ: Nhóm Nắng sớm, Nhóm Thóc vàng, Nhóm Lúa chín.

– Mời trẻ nhận xét chéo giữa các tổ. Cô sửa sai nếu cần thiết.

– Tổ chức cho trẻ lên biểu diễn theo hình thức nhóm: Cho trẻ bắt cặp cùng bạn lên biểu diễn

– Tổ chức cho trẻ lên biểu diễn theo hình thức cá nhân: Mời trẻ lên biểu diễn

– Cô nhận xét cả lớp.

* Nghe hát:

– Cô gửi tặng cả lớp một món quà bất ngờ:

+ Lần 1: Cho trẻ nghe hát + xem cô múa bóng

+ Con thấy giai điệu bài hát như thế nào?

– Cô giới thiệu tên và nội dung bài hát:

+ Trong kháng chiến chống ngoại xâm, Chú Hàn Ngọc Bích về quê sơ tán tránh giặc nhìn thấy những phụ nữ đảm đang đi cày trên đồng ruộng và những em bé đưa cơm cho mẹ vào buổi đang trưa, nên chú đã viết bài hát này khen ngợi lòng thương mẹ của bạn nhỏ, cô mời các con cùng lắng nghe nhé!

+ Lần 2: Cô mời trẻ cùng múa hát minh họạ với cô.

– Các con vừa nghe bài gì? Sáng tác của ai?

* Trò chơi: Vòng tròn tiết tấu:

– Cô giới thiệu nội dung trò chơi cho trẻ nghe: Trẻ cùng cô xếp thành vòng tròn, sử dụng chiếc cốc nhỏ và kết hợp bộ gõ cơ thể để vận động theo tiết tấu của bản nhạc

– Tổ chức cho trẻ chơi

– Nhận xét, khuyến khích trẻ

– Tập thể múa hát bài “Đi cấy” – kết thúc tiết học.