KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP CƠ SỞ HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC

Tên file: GIAO-AN-GVG-CO-SO-CHAU-HA.doc
Tải về

KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP CƠ SỞ

HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC

ĐỀ TÀI: THÍ NGHIỆM “HẠT GẠO NHẢY MÚA”

CHỦ ĐIỂM: GIA ĐÌNH

GIÁO VIÊN: CHÂU THỊ HÀ

NGÀY DẠY: 10/10/2024

  1. Mục đích yêu cầu:

– Trẻ biết được gia đình là nơi chúng ta được sống chung với nhau dưới một mái nhà, được yêu thương và quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Biết được tên thí nghiệm, biết các nguyên vật liệu và biết cách thực hiện thí nghiệm. Trẻ biết lần lượt các thao tác làm thí nghiệm và thực hành làm thí nghiệm theo hướng dẫn của cô. Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát, ghi nhớ, trả lời các câu hỏi của cô to, rõ ràng. Giáo dục trẻ biết yêu quý, kính trọng người thân trong gia đình, hứng thú tham gia vào hoạt động.

  1. Chuẩn bị:

– Ly nhựa. (Đủ số lượng trẻ)

– Nước, dấm gạo, Badking soda, gạo lứt.

– Khăn

III. Tiến hành hoạt động:

– Tập trung và ổn định trẻ

– Hát “Cả nhà thương nhau”

– Trò chuyện về bài hát:

+ Các con vừa hát bài hát gì?

+ Trong bài hát nói về điều gì?

+ Trong nhà con có những ai?

+ Con có yêu quý những người thân của mình khống?

– GD trẻ yêu thương và kính trọng người thân trong gia đình.

– Hôm nay cô Hà có mang đến cho các con một điều bất ngờ, các con cùng đến xem điều bất ngờ đó là gì nha.

– Các con xem cô Hà chuẩn bị cho các con những vật liệu gì đây?

+ Với những nguyên liệu này khi chúng ta trộn vào nhau sẽ có hiện tượng gì xảy ra nhỉ?

– Hôm nay cô Hà sẽ hướng dẫn các con làm 1 thí nghiệm nho nhỏ, bây giờ các con đã sẵn sàng chưa nè?

+ B1: Cô cho một lượng nước vừa đủ vào cốc

+ B2: Cô cho barking soda vào cốc và khuấy đều

+ B3: Cô cho gạo lứt vào cốc, những hạt gạo vẫn chìm dưới đáy cốc

+ B4: Cô cho dấm vào cốc và quan sát hiện tựơng xẩy ra.

– Chúng mình cùng quan sát xem hiện tượng gì xảy ra? (Những hạt gạo đã nổi lên và di chuyển lên xuống như đang nhảy múa)

– Cô kết luận: Chúng mình thấy những hạt gạo nổi lên rồi lại chìm xuống đấy các con ạ. Đó là do sự kết hợp giữa giấm và bột barking sôđa  khi hòa vào nhau sẽ tạo ra nhiều bọt li ti tạo thành chiếc phao cứu trợ đẩy hạt gạo lên trên, sau khi những bọt li ti đó vỡ ra thì hạt gạo lại lắng xuống. Cứ như thế đẩy lên rồi lại đẩy xuống sẽ làm cho các hạt gạo nhảy múa đấy các con ạ

– Thí nghiệm của cô đã thành công rồi đấy các con ạ. Bây giờ chúng mình có muốn làm thí nghiệm với cô không nào?

* Cô cho trẻ nhắc lại các bước:

Trước khi thực hành cô mời cả lớp hãy nhắc lại cho cô các bước làm thí nghiệm:

+ B1: Cho nước vào cốc

+ B2: Cho barking soda và khấy đều

+ B3: Cho gạo lứt

+ B4: Cho dấm và quan sát hiện tượng

* Trẻ làm thí nghiệm

– Cô mời trẻ về các nhóm cô đã chuẩn bị các nguyên vật liệu để chúng mình thực hành thí nghiệm.

– Cô quan sát, hướng dẫn trẻ trong quá trình làm thí nghiệm

– Khuyến khích, động viên, giúp đỡ trẻ, đặt câu hỏi trẻ trả lời.

– Nãy giờ chúng ta thực hiện thí nghiệm nhưng chúng ta chưa biết thí nghiệm đó tên gì? Các con thử đặt tên cho thí nghiệm này giùm cô đi.

– Mỗi bạn có một tên gọi khác nhau, vậy chúng ta cứ giữ những tên mà mình đặt nhé. Cô chúc các con chiều nay về thực hiện thí nghiệm thành công nhé.

– Kết thúc