KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP CƠ SỞ NĂM HỌC 2024-2025

Tên file: KH-TGVGCS-Kham-pha.-An.docx
Tải về

KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP CƠ SỞ

CHỦ ĐIỂM: BẢN THÂN

HOẠT ĐỘNG:KHÁM PHÁ KHOA HỌC

ĐỀ TÀI: THÍ NGHIỆM: HẠT GẠO NHẢY MÚA

NGÀY DẠY: 17/10/2024

I .MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

– Trẻ biết tên thí nghiệm, các nguyên liệu, đặc tính của thí nghiệm, biết cách thực hiện thí nghiệm.Rèn khả năng quan sát, dự đoán và đưa ra kết luận về thí nghiệm là khi Sôđa và giấm gặp nhau tạo nên nhiều bọt khí và bọt khí bám vào trong hạt gạo thì làm hạt gạo nổi lên và khi bọt khí bể gạo chìm xuống (như đang nhảy múa). Trẻ biết cách chơi, luật chơi trò chơi vận động “thi xem đội nào nhanh” và tích cực tham gia chơi cùng bạn. Giáo dục trẻ khi chơi không xô đẩy bạn, không tranh đồ chơi; trẻ không tự ý nếm những nguyên liệu mà cô chưa cho phép, trẻ không nghịch phá đồ dùng, biết cất đồ dùng phụ cô sau khi kết thúc tiết học.

II.CHUẨN BỊ:

– Lớp học rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát, …

– Gạo lức, giấm, sôđa, mỗi trẻ một hũ nhựa,ly,khăn lau tay…

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:

Ổn định trẻ:

– Cô đọc câu đố:

Cái gì chúm chím đáng yêu

Thốt lời chào hỏi, nói toànđiều hay?

(Là cái gì?)

– Cái miệng dùngđể làm gì?

– Mỗi buổi tối con ăn gì?

– Các con biết cơm được nấu từ hạt gì không?

Gạo ngoài nấu cơm ra còn làm được nhiều điều rất hay và thú vị. Hôm nay cô sẽ cho các con khám phá khoa học làm thí nghiệm: “ Hạt gạo nhảy múa”

Trước khi thực hiện khám phá cô sẽ cho các con chơi trò chơi, lấy một số đồ dùng cần thiết để thực hiện thí nghiệm.

Trò chơi: Thi xem đội nào nhanh.

Cách chơi: Khi có hiệu lệnh bắt đầu, các con đi trên các chướng ngại vật lên lấy chai nước theo yêu cầu của cô rồi bỏ vào rổ, sau đó chạy về đứng cuối hàng cứ như vậy cho đến hết lượt chơi của đội mình.

Luật chơi: Độ nào lấy được nhiều chai nước theo yêu cầu của cô là đội chiến thắng. Mỗi lượt chỉ được một bạn lên, và chỉ được lấy một chai nước.

– Cho trẻ chơi, cô bao quát nhắc nhở trẻ.

– Cô nhận xét kết quả của từng đội chơi.

+ Các con vừa chọn gì?

– Vậy chúng ta sẽ làm gì với những chai nước này?

– Giới thiệu nội dung thí nghiệm

– Giáo dục trẻ khi chơi không xô đẩy bạn, không tranh đồ chơi.

– Các con xem cô đem đến những gì? (cô giới thiệu đồ dùng thí nghiệm. Gạo ngoài màu trắng ra còn có màu nâu chúng ta gọi đó là gạo lức.)

– Các con biết đây là gì không ? ( cho trẻ đọc cùng cô từ giấm, trong từ giấm có chữ â đã học, cho trẻ đọc chữ â)

– Bây giờ các con có muốn cùng cô thí nghiệm xem hạt gạo nhảy múa như thế nào không!

Cô làm mẫu thí nghiệm:

Bước 1: Đầu tiên cho sô đa vào nước, khuấy đều cho tan

Bước 2: Sau đó cho gạo vào và khuấy.

Bước 3: Cho giấm vào

Các con nhìn xem điều gì xảy ra?

Hạt gạo nhảy múa. Các con biết vì sao hạt gạo nhảy múa không?

( Vì: Sôđa và giấm gặp nhau tạo nên nhiều bọt khí và bọt khí bám vào trong hạt gạo thì làm hạt gạo nổi lên. Khi hạt gạo nổi lên chạm tới mặt nước, bọt khí bể ra thì nó chìm xuống và hạt gạo lại được bọt khí mới bám vào và nổi lên cứ như thế thì hạt gạo của chúng ta đang nhảy múa đó các con. Giống như em bé không biết bơi thì lặn nhưng có phao thì em bé lại nổi lên, hạt gạo cũng giống như em bé vậy đó)

– Các con biết đầu tiên cô cho gì vào nước không?

– Sau đó cô làm gì nữa?

– Khi cho giấm vào, hiện tượng gì xảy ra?

– Khi sử dụng các nguyên vật liệu làm thí nghiệm các con có được nếm thử không? Vì sao?

– Giáo dục: Trẻ không tự ý nếm những nguyên liệu mà cô chưa cho phép, trẻ không nghịch phá đồ dùng, biết cất đồ dùng phụ cô sau khi kết thúc tiết học.

– Thế giới xung quanh chúng ta có rất nhiều điều kỳ lạ, bây giờ cô sẽ cho các con về nhóm khám phá điều kỳ lạ nhé!

– Cho trẻ đọc bài thơ: “đôi mắt” và về bàn làm thí nghiệm.

– Cô bao quát, gợi ý trẻ làm thí nghiệm

– Hỏi và trả lời thắc mắc của trẻ.

– Cô quan sát giúp đỡ trẻ.

  • Cô thông báo sắp hết giờ, nhận xét
  • Các con vừa làm thí nghiệm gì?
  • Con làm như thế nào để hạt gạo nổi lên?
  • Kết luận về thí nghiệm là khi Sôđa và giấm gặp nhau tạo nên nhiều bọt khí và bọt khí bám vào trong hạt gạo thì làm hạt gạo nổi lên ( như đang nhảy múa)
  • Cho trẻ phụ giúp cô thu dọn đồ chơi
  • Giáo dục trẻ sau khi chơi xong phải đi vệ sinh, rửa tay.
  • Nhận xét, kết thúc.