KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI VÒNG CƠ SỞ
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
LQVT: Nhận biết số lượng 5
Giáo viên: Võ Thị Mận
Ngày dạy: 9/10/2024
Dạy lớp: Lá 4
I/ Mục đích yêu cầu:
– Trẻ biết biết đếm đến 5, nhận biết các nhóm có số lượng 5 và nhận biết được cấu tạo số 5. Rèn cho trẻ thao tác đếm: đếm đúng, chính xác. Phát triển ở trẻ sự ghi nhớ, cách sắp xếp, so sánh qua việc đếm, phát triển sự khéo léo của trẻ thông qua hoạt động luyện tập nhóm và thực hành. Trẻ có ý thức trong giờ học, trẻ biết yêu quí gia đình, biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình.
II/ Chuẩn bị:
– Đồ dùng trong lớp để ôn kiến thức số lượng 4
– Powerpoint : Nhóm đồ vật có số lượng 5, chữ số 5
– Đồ dùng luyện tập nhóm: mỗi trẻ một nhóm đồ dùng có số lượng 5, số từ 1 đến 5.
III/ Hướng dẫn:
– Cô tập trung trẻ hát “Cả nhà thương nhau”
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Trong gia đình con có những ai? (Trẻ kể)
– Giáo dục trẻ biết yêu quý các thành viên trong gia đình, biết giúp việc nhà, hiếu thảo với ông bà, ba, mẹ, nhường nhịn em nhỏ.
* Ôn số lượng trong phạm vi 4.
– Cô cho trẻ tìm xung quanh lớp các nhóm đồ vật có số lượng là 4 ?
( Cô gọi 2 -3 trẻ lên tìm ).
– Cô đọc câu đố :
Miệng tròn, lòng trắng phau phau
Đựng cơm, đựng thịt, đựng rau hằng ngày.
Là cái gì? ( Cái đĩa)
– Để xem các bạn đoán có phải là cái đĩa không thì các con cùng xem với cô nha!
– Hướng trẻ lên máy tính.
+ Đếm xem có mấy cái đĩa ?
+ Bây giờ cô thêm 1 cái đĩa thành mấy cái đĩa? (5 cái đĩa)
– Trên mỗi cái đĩa có gì?
– Đếm có bao nhiêu cái muỗng?( 3 cái muỗng)
+ Muốn có 5 cái muỗng thì cô phải làm sao ?
– Cho trẻ lên chọn thêm cái 2 muỗng (Đếm lại)
– Có đĩa, muỗng rồi nhưng cũng có đồ vật không thể thiếu trong gia đình các con xem đó là gì nhé.
– Đếm có mấy cái ly?( 2 cái ly)
– Muốn có 5 cái ly phải làm sao? Cho trẻ lên chọn thêm cái 3 cái ly( đếm lại)
– 5 cái đĩa, 5 cái muỗng, 5 cái ly tương ứng với số mấy?
– Cô cho trẻ tìm số 5 trong dãy số
– Cô giới thiệu chữ số 5 cho trẻ biết
– Cô hướng dẫn trẻ đọc số 5- trẻ đọc theo tổ, cá nhân
– Bạn nào cho cô biết số 5 được cấu tạo như thế nào?
– Phân tích số 5 gồm có 3 nét; 1 nét ngang, 1 nét thẳng và 1 nét cong hở trái.
– Cô có một thử thách dành cho lớp mình. thử thách đó có tên “ Ai thông minh hơn” các bạn sẽ lên chọn cho cô các đồ vật có số lượng 5.
– Mời trẻ lên chọn 5 cái chén, 5 đôi đũa và số tương ứng.
* Trẻ về nhóm thực hành (Luyện tập đồ dùng rời)
– Cô yêu cầu trẻ chọn giúp cô 4 đồ dùng và chọn chữ số tương ứng.
– Cô muốn các con lấy thêm một đồ dùng nữa?
– 4 đồ dùng thêm 1 đồ dùng vậy con đã chọn tất cả bao nhiêu đồ dùng? ( 5 đồ dùng)
– 5 đồ dùng tương ứng với chữ số mấy? ( chữ số 5)
– Cô theo dõi kiểm tra, trẻ kiểm tra lẫn nhau.
* Hướng dẫn bài tập trong sách
– Đếm số ngọn nến và đọc theo tranh
– Tô màu số hạt trong sợi dây bằng số ngọn nến vừa đếm được.
– Khoanh thành nhóm những chiếc chổi có số lượng là 5.
– Tô chữ số 5 theo khả năng và ý thích.
– Trẻ ra bàn thực hiện
– Cô bao quát nhắc nhở trẻ tư thế ngồi, hướng dẫn thêm cho trẻ
– Nhận xét bài làm của trẻ
+ Hôm nay chúng ta cùng học số lượng mấy? Những đồ dùng trong gia đình các con làm sao? Giữ gìn như thế nào? Vậy cô cùng các con đếm theo bài hát tập đếm nhé.
– Hát “ tập đếm”
– Kết thúc.