KẾ HOẠCH THAO GIẢNG GIÁO VIÊN GIỎI CƠ SỞ
Hoạt động làm quen với toán: Số lượng 1 và 2
Chủ đề: Bản thân
Giáo viên: Phan Thị Kim Hương
Lớp: Chồi 5
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
– Trẻ nhận biết số lượng 1và 2,trẻ biết đếm đến 2. Rèn kỹ năng đếm cho trẻ từ 1 – 2. Trẻ trả lời câu hỏi cuâ to rõ, trẻ làm được các yêu cầu của cô đưa ra. Giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng sách vờ sạch sẽ.
II/ CHUẨN BỊ:
– Đồ dùng học toán của trẻ có số lượng 2: 2 áo, 1 nón, thẻ số 1-2.
– Powerpoint.
– Đồ dùng của cô giống trẻ nhưng kích thước hợp lí.
– Đồ dùng, đồ chơi để xung quanh lớp có số lượng 2.
III/HƯỚNG DẪN:
*Gây hứng thú giới thiệu bài:
– Tập trung trẻ hát bài múa cho mẹ xem, chơi trò chơi “Giấu tay”
+ Cho trẻ giấu tay trước sau – ôn “trước sau”.
– Cô nhắc lại: Tay giấu phía trước thì nhìn thấy, tay giấu phía sau thì không nhìn thấy.
– Cô giới thiệu bài học
Hoạt động1: Đếm số lượng 1- 2:
– Cô thấy các bạn rất giỏi cô thưởng cho các con một trò chơi.
– Cô tạo tình huống xuất hiện Powerpoint dạy trẻ nhận biết số lượng 1-2.
Các con ơi! Con nhìn xem đây là ai?
+ Bạn này là bạn trai hay bạn gái?
+ Có mấy bạn trai? (1) Bạn trai có số lượng 1 tương ứng với số mấy?
– Cho cả lớp đếm và đọc số 1.
Cô giới thiệu chữ số 1 và phân tích cho trẻ biết số 1
Cho cháu lên lấy số 1- cho cháu đọc số 1
– Bạn trai rủ thêm 1 bạn đến chơi? Bây giờ là mấy bạn? (2)
– Cho cả lớp đếm và đọc số 2
– Đang trời mưa lạnh cô tặng cho mỗi bạn 1 cái nón.
+ Có 2 bạn tương ứng mấy cái nón? (2)
Số lượng nón là 2 tương ứng với số mấy? (số 2)
Cô giới thiệu chữ số 2 và phân tích cho trẻ biết số 2
Cho cháu lên lấy số 2- cho cháu đọc số 2
Cho cháu đọc số 2, lớp, cá nhân đọc
Hoạt động 2:Dạy trẻ nhận biêt nhóm có số lượng 1-2.
– Bạn gấu còn tặng mỗi bạn 1 rổ đồ chơi để cho chúng mình học đấy, chúng mình nhìn xem trong rổ có gì?
– Bạn nhỏ cũng đi học mẫu giáo như chúng mình, bây giờ trời hay mưa rồi vì vậy đi học bạn ấy mang theo nón đội và áo để thay
– Cháu hãy xếp hết nón ở trong rổ ra thành 1 hàng ngang.
– Bạn gái đi học còn có áo: Con hãy xếp 1 cái áo dưới 1 cái nón
+ Có mấy nón – cùng đếm số áo
+ Có mấy áo – cùng đếm
– Để biểu thị nhóm có 1 đối tượng người ta dùng thẻ số 1; Để biểu thị nhóm có 2 đối tượng người ta dùng thẻ số 2.
– Cô cho trẻ đọc số 1- 2, cho cả lớp đọc, tổ, cá nhân.
– Cho trẻ lấy thẻ số 1-2 đặt tương ứng với nón áo
– Bây giờ các con cất đi 1 nón – còn cái nón nào không?
– Các con cất 1 áo vào rổ. Bây giờ còn mấy áo?
– Cho trẻ đặt thẻ số 1 vào tương ứng số áo.
– Bây giờ lại cất nốt 1 cái áo đi – cho trẻ cất đi
– Có còn áo nào không? Còn lại gì đây?
– Cho trẻ cầm thẻ số 2 giơ lên và đọc lại lần nữa.
– cho trẻ cất nốt thẻ số 2 vào rổ.
Hoạt động 3: Thực hành sách
– Cô hướng dẫn thực hành sách.
– Cho trẻ về bàn.
– Cô bao quát hướng dẫn trẻ.
– Nhận xét
* Kết thúc : Cho trẻ cất đồ dùng.