KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI CƠ SỞ NĂM HỌC 2024-2025

Tên file: GDAN_Giadinh-1.doc
Tải về

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG

GIÁO DỤC ÂM NHẠC

 TIẾP CẬN ĐA VĂN HOÁ

 

Chủ đề: Gia đình

Đề tài:

NDTT: Vận động múa minh hoạ “Cái Bống” – ST Phan Trần Bảng- Âm hưởng dân ca Bắc Bộ

             NDKH: Nghe hát “Niềm vui của em” – Âm hưởng giai điệu miền núi phía Bắc – St Nguyễn Huy Hùng

TCAN: Vòng Tròn tiết tấu

Lớp : Lá 1

Giáo viên : Nguyễn Thị Thuỷ Thu

Ngày dạy: 11/10/2024

 

  1. Mục đích – yêu cầu:

– Trẻ thuộc lời bài hát “Cái bống”, hiểu ý nghĩa bài hát nói về tình yêu thương của mẹ con, biết bài hát viết dựa theo làn đệu dân ca Bắc bộ.  Rèn trẻ biết sử dụng các động tác múa minh hoạ để thể hiện bài hát theo cảm xúc của mình. Rèn luyện kĩ năng hát đúng nhịp, trẻ nghe và cảm nhận âm hưởng miền núi qua bài hát “Niềm vui của em”, thể hiện tình cảm qua cử chỉ, ánh mắt, điệu bộ. Rèn khả năng vận động theo tiết tấu với bản nhạc không lời qua trò chơi. Giáo dục trẻ có thái độ yêu thương, trân trọng những người thân trong gia đình mình.

  1. Chuẩn bị:

– Sân khấu

– Trang phục múa

– Nhạc cho trẻ hát, nghe hát

III. Hướng dẫn:

* Ổn định, giới thiệu bài hát:

– Cô tổ chức cho trẻ chơi gia đình với các ngón tay. Thể hiện tình yêu thương gia đình theo hiệu lệnh của cô giáo.

+ Trong gia đình ai là người thương yêu, chăm sóc các con?

+ Con thường thể hiện tình yêu thương với ba mẹ bằng cách nào?

+ Có bài hát về bạn nhỏ thấy trời đổ cơn mưa nên chạy ra giúp mẹ đi chợ về, các con có biết bài hát nào không?

+ Vậy các con cùng hát với nhau xem có đúng bài Cái Bống không nhé!

* Vận động múa minh hoạ “Cái Bống”

– Tổ chức cho cả lớp hát + kết hợp nhạc

+ Các con vừa hát bài gì? Sáng tác của ai?  Bài hát nói về điều gì?

+ Bài hát cái bống thuộc dòng nhạc gì?

+ Các con có cảm nhận như thế nào về giai điệu bài hát?

– Cô khái quát: Bài hát Cái Bống của nhạc sĩ Phan Trần Bảng được sáng tác theo âm hưởng dân ca đồng bằng Bắc Bộ, với giai điệu nhẹ nhàng tình cảm nói về bạn Bống còn nhỏ nhưng biết yêu thương giúp đỡ mẹ. Vậy các con làm gì để giúp đỡ mẹ?

– Giáo dục trẻ biết yêu thương, giúp đỡ người thân trong gia đình mình.

+ Để bài hát Cái Bống thêm vui tươi, các con có ý tưởng nào cho bài hát này?

+ Cô cũng nghĩ ra một ý tưởng kết hợp với bài hát, đó là vận động múa minh hoạ theo lời bài hát, cô mời các con cùng xem nhé!

– Lần 1: Cô thực hiện mẫu + nhạc

– Lần 2: Cô thực hiện + phân tích các động tác theo lời bài hát

– Tổ chức cho cả lớp thực hiện cùng cô 1-2 lần

– Tổ chức cho trẻ lên biểu diễn theo hình thức tổ: Gia đình số 1, Gia đình số 2, Gia đình số 3. Mời trẻ nhận xét chéo giữa các tổ.

– Tổ chức cho trẻ lên biểu diễn theo hình thức nhóm: Cho trẻ bắt cặp cùng bạn lên biểu diễn

– Tổ chức cho trẻ lên biểu diễn theo hình thức cá nhân: Mời trẻ lên biểu diễn

– Cô nhận xét cả lớp.

* Nghe hát:

– Cô gửi tặng cả lớp một ca khúc rất hay về các bạn miền núi

+ Lần 1: Cô hát cho trẻ nghe

+ Con thấy giai điệu bài hát như thế nào?

– Cô giới thiệu tên và nội dung bài hát:

+ Trong một lần công tác tại miền núi, Chú Nguyễn Huy Hùng Nhìn thấy các em nhỏ miền núi cùng dắt tay nhau đến trường, ba mẹ đi lên rẫy trong ánh nắng ban mai nhè nhẹ cơn gió thổi và hạt sương còn đọng trẻn chiếc lá, nên chú đã sáng tác ra bài “Niềm vui của em” để tặng cho các bạn nhỏ, cô mời các con cùng lắng nghe nhé!

+ Lần 2: Cô mời trẻ cùng múa hát minh họạ với cô.

– Các con vừa nghe bài gì? Sáng tác của ai?

* Trò chơi: Vòng tròn tiết tấu:

– Cô giới thiệu nội dung trò chơi cho trẻ nghe: Trẻ cùng cô xếp thành vòng tròn, sử dụng chiếc cốc nhỏ và kết hợp bộ gõ cơ thể để vận động theo tiết tấu của bản nhạc

– Tổ chức cho trẻ chơi

– Nhận xét, khuyến khích trẻ

– Tập thể múa hát bài Cái Bống – kết thúc tiết học.