KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI VÒNG HUYỆN
HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: SỰ KỲ DIỆU CỦA NAM CHÂM
CHỦ ĐIỂM: NGÀNH NGHỀ
GIÁO VIÊN: CHÂU THỊ HÀ
LỚP: LÁ 5
NGÀY DẠY: 12/11/2024
- Mục đích yêu cầu:
– Trẻ biết đặc điểm tính chất của nam châm: Khi đặt nam châm gần thì nó hút nam châm khác cực và các đồ vật bằng sắt, không hút các đồ vật bằng gỗ, nhựa, vải, giấy… Khi đặt dưới lớp phân cách mỏng thì nó làm di chuyển các đồ có nam châm, sắt và không làm di chuyển các đồ vật bằng gỗ, nhựa, vải, giấy. Rèn trẻ kỹ năng tìm tòi, khám phá các đồ vật xung quanh bé, kỹ năng diễn đạt mạch lạc, trọn câu. Phát triển óc quan sát, sáng tạo, phán đoán cho trẻ. Giáo dục trẻ yêu thích các hoạt động khám phá.
- Chuẩn bị:
– Nam châm
– Bảng phân loại
– Kẹp giấy, muỗng sắt, muỗng nhựa, ly sắt, đá, giất, lá cây….
III. Tiến hành hoạt động:
– Chào mừng các con đến với chương trình “ Khám phá khoa học” ngày hôm nay.
– Trong chương trình ngày hôm nay có các cô là BGH của các trường mầm non trong huyện đến dự cùng lớp chúng ta các con vỗ tay chào mừng các cô nào.
– Đến với chương trình ngày hôm nay chúng ta sẽ được khám phá, trải nghiệm rất nhiều điều bất ngờ và trước khi bắt đầu chương trình chúng ta cùng cô thực hiện một vũ điệu sôi động đó là “Vũ điệu hóa đá” chúng ta sẵn sàng chưa nào.
– Hôm nay cô còn mang đến cho các con một điều thú vị nữa đấy! Các con có muốn biết điều thú vị đó là gì không nè?
– Cho trẻ xem điều thú vị:
+ Các con nhìn xem cô có gì đây?
+ Các con nghĩ xem làm cách nào để đưa được chú thợ xây đến công trình?
– Bây giờ cô sẽ di chuyển chú thợ xây mà không cần phải dùng đến tay.
+ Các con nghĩ xem cô sẽ làm được không?
– Cô di chuyển chú thợ xây đến công trình. A! cô làm được rồi nè.
– Các con có biết vì sao chú thợ xây di chuyển được không?
– Cô đưa nam châm lên cho trẻ xem và gọi tên “Nam châm”.
– Cô giới thiệu cho trẻ về nam châm, cho trẻ lên sờ và cảm nhận.
=> Nam châm được làm từ kim loại cứng và nặng.
– Vậy các con có muốn tự mình khám phá sự kỳ diệu của nam châm không?
– Cho trẻ về nhóm và nhiệm vụ: Trước tiên cô cho trẻ đặt chú thợ xây lên bảng và để cục nam châm dưới bảng xem có di chuyển được không? Sau đó cho trẻ tự mình dán các chú thợ xây vào 1 nam châm và 1 nam châm sẽ để phía sau bảng. Sau đó các con thử di chuyển hình xem hình di chuyển được không nhé?
– Khi trẻ thực hiện cô chú ý gợi ý giúp trẻ thực hiện.
– Sau khi trẻ thực hiện tốt cô tập trung trẻ lại và hỏi trẻ:
+ Con vừa làm gì?
+ Vì sao chú thợ xây của con lại di chuyển được?
+ Nếu không có đủ 2 cục nam châm thì chú thợ xây có di chuyển được không?
+ Vậy con có muốn biết nam châm còn hút được những gì nữa không?
– Cô đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng và nam châm để các bạn khám phá đấy cùng với đó là một bảng phân loại đặt biệt.
– Cô cho trẻ quan sát và giới thiệu bảng phân loại. Bảng có 2 màu xanh và đỏ
+ Bên màu đỏ có hai mũi tên đối đầu nhau và có dấu x ở giữa tượng trưng cho những đồ vật mà nam châm không hút được.
+ Bên màu xanh có 2 mũi tên dính lại với nhau tượng trưng cho những đồ vật mà nam châm hút được.
– Bây giờ các con đã sẵn sành khám phá xem nam châm có thể hút gì và không hút gì chưa.
– Cho trẻ về nhóm thực hiện.
– Trẻ thực hiện xong cô nhận xét từng nhóm và cất đồ dùng.
– Cho trẻ dùng nam châm đi hút các đồ vật xung quanh lớp.
+ Con vừa hút đồ vật gì? Nam châm của con có hút được không?
+ Đồ vật đó được làm bằng gì?
– Bây giờ cô muốn 2 bạn thành 1 cặp và đưa 2 cục nam châm gần nhau.
+ Nam châm của con và của bạn khi đặt cạnh nhau thì sẽ có hiện tượng gì?
+ Các con có biết vì sau mà có nam châm hút nha, có nam châm đẩy nhau không?
=> Nam châm có 2 cực 1 cực âm và 1 cực dương. Khi 2 cục nam châm cùng cực đặt cạnh nhau sẽ đẩy nhau ra, còn khi 2 cục nam châm khác cực đặt cạnh nhau thì sẽ hút nhau.
– Nam châm còn được ứng dụng trong cuộc sống nữa đấy: giúp cô gắn tranh lên bảng, làm ra đồ chơi, giúp tìm những đồ dùng kim loại…
+ Hôm nay các con và cô đã khám phá về điều gì?
+ Thế nam châm hút được những đồ dùng gì nhỉ?
+ Nam châm không hút được những đồ dùng nào?
– Khen trẻ và cùng trẻ đọc:
Ve vẻ vè ve
Nghe vè tôi đố
Nam châm có thể
Hút được những gì?
Giấy nhựa đồng chì
Nam châm không hút
Lò xo ngòi bút
Tôi hút được ngay
Bạn cười vỗ tay
Nam châm hút sắt.
– Kết thúc, nhắc trẻ đi uống nước.