KẾ HOẠCH THI GIÁO VIÊN GIỎI HUYỆN
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
Chủ đề: Ngành nghề
Đề tài: Nhận biết số lượng và chữ số 6
Giáo viên: Võ Thị Mận
Lớp: Lá 4
Ngày dạy: 21/11/2024
- Mục đích yêu cầu:
– Trẻ biết đếm đến 6, tạo nhóm có số lượng là 6, nhận biết chữ số 6 và các nhóm đối tượng trong phạm vi 6.
– Rèn luyện và phát triển kỹ năng đếm, tạo nhóm cho trẻ, kỹ năng hợp tác trong nhóm bạn
– Trẻ tham gia hoạt động tích cực, chơi hòa đồng với bạn.
- Chuẩn bị:
- Nhạc, powerpoint
- Xúc sắc, rổ đựng, các thẻ chữ số 5,6
- Mô hình rau củ quả
- Sách toán, viết chì, bút màu.
III. Tiến hành hoạt động:
– Chào mừng các con đến với hoạt động “ Bé vui học toán” ngày hôm nay.
– Đến với hoạt động ngày hôm nay cô xin gới thiệu có các cô đến dự lớp mình, các con chào các cô đi. Và đến với hoạt động ngày hôm nay cô có điều bất ngờ dành cho các con đấy.
– Cho trẻ chơi “trời tối, trời sáng”
+ Các con xem trên tay cô có gì?
– Với xúc xắc này hôm nay sẽ mang đến cho các bạn trò chơi.
* Trò chơi: “Xúc xắc diệu kỳ”
– Cách chơi: Trên mặt xúc xắc có rất nhiều nhóm đối tượng và chữ số nhiệm vụ của các con là đi theo một bản nhạc cô sẽ là người điều khiển con xúc xắc, cô tung con xúc xắc này lên mặt trên của xúc xắc xuất hiện hình gì thì chúng ta sẽ đếm và làm theo yêu cầu của cô.
+ Luật chơi: bạn nào làm không đúng theo yêu cầu của cô sẽ phải nhảy lò cò.
– Cho trẻ chơi 2-3 lần
– Cô đố cô đố (đố gì đố gì) đố các con số 5 xong sẽ đến số mấy (6) vậy để khám phá và hiểu hơn về số 6 chúng ta sẽ chơi tiếp một trò chơi.
* Trò chơi “Ai thông minh hơn”
– Hướng trẻ lên máy tính.
+ Đếm xem có mấy cái cuốc ?
+ Bây giờ cô thêm 1 cái cuốc thành mấy cái cuốc? (6 cái cuốc)
– Các con nhìn xem cô còn có gì nữa nha.
– Đếm có mấy cái thúng? (4 cái thúng)
– Muốn có 6 cái thúng phải làm sao? Cho trẻ lên chọn thêm cái 2 cái thúng (đếm lại)
– 6 cái cuốc, 6 cái thúng tương ứng với số mấy?
– Cô giới thiệu chữ số 6 cho trẻ biết
– Cô hướng dẫn trẻ đọc số 6 trẻ đọc theo tổ, cá nhân
– Bạn nào cho cô biết số 6 được cấu tạo như thế nào?
– Phân tích số 6 gồm có nét; có 1 xiên phải phía trên nối với 1 nét cong tròn khép kín phía dưới.
– Cô có một thử thách nhỏ dành cho lớp mình. Thử thách đó có tên “ Ai tinh mắt” các bạn sẽ lên chọn cho cô các đồ vật có số lượng 6.
– Mời trẻ lên chọn nhóm đồ vật có số lượng 6
* Trò chơi “Thu hoạch”
– Cô chia trẻ thành 3 nhóm chơi, khi cô bật nhạc lên, các nhóm lần lượt đi thăng bằng qua cầu lên thu hoạch rau củ theo yêu cầu của cô: Mỗi bạn lấy đúng 6 rau củ quả theo ý thích rồi về vòng tròn ngồi và kiểm tra xem đủ số lượng 6
– Cô yêu cầu trẻ chọn giúp cô 5 củ và chọn chữ số tương ứng.
– Cô muốn các con lấy thêm một củ nữa?
– 5 củ thêm 1 củ vậy con đã chọn tất cả bao nhiêu củ? (6 củ)
– 6 củ tương ứng với chữ số mấy? (chữ số 6)
– Cô theo dõi kiểm tra, trẻ kiểm tra lẫn nhau.
– Giáo dục: trẻ biết quý trọng công việc của bác nông dân.
– Cô thấy các con rất giỏi, đã giúp Bác nông dân thu hoạch được rất nhiều rau củ cô có một bất ngờ giành tặng các con xem đó là gì nha.
– Cô hướng dẫn trẻ bài tập trong sách
+ Trong sách vẽ gì? Cho trẻ đếm số cây chổi quét sơn trong sách.
+ Số 6 tương ứng với mấy vòng tròn?
+ Tô màu số hạt trong sợi dây bằng số chổi quét sơn vừa đếm được.
+ Tô màu chiếc mũ của cô đầu bếp có 6 cái bánh, chú hề có 6 quả bóng và đồ chữ số 6 cho thiệt đẹp.
– Bây giờ các con cùng về bàn và thực hiện (sách LQVT trang 14).
– Nhắc nhở trẻ khi ngồi học nhớ ngồi ngay ngắn lưng thẳng, cầm viết bằng tay phải.
– Cô bao quát, động viên trẻ thực hiện.
+ Hôm nay chúng ta học số lượng mấy?
– Hát “đi cấy”
kết thúc